Rủi ro khi đầu tư vào đất nền nhà đầu tư nào cũng nên biết

Published on

 

Đất nền là “vua” của mọi loại hình bất động sản, được ra đời sớm nhất và vẫn thịnh vượng cho đến ngày hôm nay. Mặc dù đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư song đầu tư vào đất nền vẫn chứa nhiều rủi ro mà nhà đầu tư nên biết.

Rủi ro về pháp lý

Người mua thường thiếu kiến thức về bất động sản, rằng họ không biết như thế nào là một mảnh đất đầy đủ pháp lý. Họ không biết sẽ cần kiểm tra những loại giấy tờ nào. Sự mù mờ thông tin sẽ khiến họ mua phải đất không có đầy đủ pháp lý.

Pháp lý đối với đất dự án hay đất thổ cư đều quan trọng như nhau nhưng người mua lại thường bị người bán qua mặt. Công nghệ làm giả giấy tờ ngày càng tinh vi, trong khi người mua lại giống như những chú “nai tơ” đang bị dẫn dắt, thì việc mua phải đất chưa có pháp lý là điều dễ hiểu. Đối với đất thổ cư, rủi ro pháp lý thường thấy là đất không có sổ đỏ, đất thuộc diện quy hoạch hoặc đất đang bị tranh chấp. Còn đất dự án thường xuất hiện các rủi ro như đất chung sổ, chậm tiến độ hoặc thậm chí là đất thuộc dự án “ma” (nghĩa là không có thực).

Rủi ro về đất không chính chủ

Khi tìm hiểu thông tin về đất nền, người mua thường gặp bên thứ 3 chứ ít khi gặp được chính chủ. Việc trao đổi và tìm kiếm thông tin thông qua bên thứ 3 là hợp lệ. Nhưng việc ký hợp đồng mua bán với bên thứ 3 là trái quy định với pháp luật. Pháp luật Việt Nam quy định việc mua bán đất đai phải được diễn ra với chính chủ thì mới hợp lệ.

Rủi ro khi ký hợp đồng với bên mua bán thứ 3 đó là hợp đồng không có hiệu lực. Tiền thì có thể đã trao nhưng đất lại chưa chắc là của mình. Nếu lúc đó chủ đất nói rằng chưa từng bán mảnh đất này thì người mua sẽ không có cơ sở nào để chứng minh cả.

Rủi ro về thông tin

Trang tin Bất Động Sản 24h Today cho biết đây là rủi ro thường gặp nhất ở những người đi mua đất nền lần đầu. Họ thường chạy theo xu hướng, đám đông nên bị những thông tin này “dắt mũi”. Ví dụ như chuyện sốt đất ở Chơn Thành (Bình Phước) thời gian qua. Thông tin giá đất tại đây tăng chóng mặt đã khiến những nhà đầu tư vội vàng tìm kiếm đất và xuống tiền. Thế nhưng sự thật của những cơn sốt này là do giới đầu nậu và cò mồi gây ra, chứ thật sự thì đất Chơn Thành có nhộn nhịp nhưng không sốt như là thông tin lan truyền.

Bình Phước là 1 trong số 5 khu vực nhà đất được bình chọn đáng mua nhất vào năm 2019, vì vậy lượng người quan tâm đến khu vực này ngày một lớn. Tuy nhiên nếu đã quyết định đầu tư vào đây thì nên có sự khảo sát thực tế để biết khu vực nào đáng đầu tư nhất, khu vực nào đang sốt thật sự. Tuyệt đối không nghe theo tin tức lan truyền, chạy theo xu hướng để rồi vấp phải các rủi ro khi đầu tư vào đất nền như nói trên.

>>> Xem thêm:

 

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post